Pages

Friday, September 30, 2011

And Dalawang Payaso

Nung pumunta ako sa party nung anak ng office mate ko last Sunday, isa lang ang mga napansin ko, ang mga Clowns.

Sabi ni office mate, PHP 1500 daw ang kuha niya sa mga clowns na iyon, nalate pa ang dating ng mga mokong kaya medyo naging mababa na ang energy ng mga tao nung pagdating nila.

Mahal na rin pala ang kuha sa mga clowns. Naisip ko tuloy na easy money din un. Kasi ung dalawang payaso sa birthday party, nag make up lang na parang liquid paper ang mukha, nilagyan ng parang black na diamond ang mga mata, tapos ni lipstickan ang ilong na parang kagaya sa siopao, magsuot ng nangingitim na makulay na jump suit, takte, clown na!

Okay naman ang ginawa nila, kinantahan ng birthday song ang celebrant, nagpacontest ng pahabaan ng happy birthday celebrannnnnnnnnnttttttttttt, nagmagic na alam kong punong puno ng kadayaan, at nagfacilitate ng pabitin at palayok, takte, PHP 1,500.00 na.

Pero mahirap maging clown. Kahit tumataginting na 1500 pa ang presyo ko sa dalawang oras na pagtatanghal, never kong gagawing magclown. Pero ang mas mahirap, ang maging clown tapos may audience kang kagaya ni Lorena.

Gusto ko na talagang lumayo kay Lorena habang nagpeperform sila, biruin mo ba naman, halos lahat ng gawin ng dalawa, nakakontra siya. “Ay… nakita ko na yan,” “Ay… naku wala na bang bago,” at “Hay naku, niloloko lang ako ng mga ito,” susme, kung ako yung clown, pagtitripan ko talaga si Lorena, hihiyain ko hanggang lamunin niya ang lahat ng mga sinasabi niya, o di kaya siya nalang ang pagsasalitain ko sa harap. Pero hindi na rin siguro, matalak kasi si Lorena, hahaha… kung ako yung clown, ipagdarasal ko nalang siya. Pero alam ko namang wala namang masamang hangarin si Lorena.

Mahirap talagang magpatawa. Kahit na alam ko na hindi naman ako natawa sa kanilang dalawa, naisip ko nalang na buti nalang mas okay ang trabaho ko sa kanila. Hindi ko kailangang mag suot ng kakatwa para lang kumita, hindi ko kailangang magpacute at believable habang nagwowork at higit sa lahat, hindi ko kailangang magpatawa o magisip ng mga pakulo para lang kumita.

Kaya sa mga kagaya ng mga clowns na pinagdadaanan ang mga ganoon, at sa lahat ng kumikita ng marangal though alam kong ayaw nila ng ginagawa nila, you have my respect. Ang post na ito ay para sa inyo.

2 comments:

  1. Si Lorena ba yung nanay ng birthday celebrant? :)

    ReplyDelete
  2. hehe... siya ung atribidang bisita. hahaha... hindi siya related sa birthday celebrant

    ReplyDelete