Pages

Monday, September 19, 2011

Cebu Lechon

Una sa lahat, hindi ito sponsored post!

Hindi ako magaling mag bida ng mga bagay bagay, pero kapag may nagustuhan ako, na alam kong worth sharing, definitely, lalabas yun dito.

The same way na kapag may hindi ako nagustuhan sa isang bagay, asahan mo, asa blog ko rin yun!

Last Wednesday, rest day ko. Since tinatamad akong gumala at siyempre nagtitipid na rin, nagdesisyon nalang akong mag stay sa boarding house at dun nalang magpahinga. Since second day na ng off ko, 10 am palang, nagiinternet na ako. Madami kasing kailangang tapusing quest sa citiville we, tapos kailangan pang panoorin ang ANTM ALL STAR sa YOUTUBE. Nung matapos na akong mag net, mga 2 pm na ata iyon, natulog ako ulet, at nagising na ako ng mga 8pm. Normal sa mga night shift ang ganitong lifestyle, believe me.

Bigla ko nalang narealize na hindi pa pala ako kumakain simula kaninang umaga. At ang huli ko pang kain was last night ng mga 9pm na ata, kaya siyempre, gutom na gutom na ako.

Ayaw ko munang magtiyaga sa worth 40 pesos na tapsilog, naisip ko, may ibang araw para doon. Nung mga oras na iyon, gusto kong makatikim ng masarap, something na I was craving for pero hindi ko alam kung ano.

So naglakad ako papuntang Guadalupe, not knowing kung ano ang kakainin, naiisip ko ng mag pizza noong araw na iyon kaso ayaw kong mabitin, gusto ko ng kanin! Muntikan ko ng lunukin ang pride ko at umorder nalang ng longganisang lucban sa Andoks ng bigla kong nakita ang kainan na ito!

image

Perfect! Matagal na ang restaurant na ito sa Guadalupe at hindi ko maisip bakit ngayon ko lang itatry kumain dito! Akala ko parang magiging Andok’s style ang restaurant pero hindi. Ramdam mo ang airconditioned sa loob, malinis, maraming umiikot na crew at okay naman ang ambiance.

Una kong ginawa pagpasok ay icheck ang wallet ko, may PHP 150 pa ako sa pitaka. Tama lang.

Chineck ko ang menu, madaming choices. Naisip kong parang Mang Inasal siya kasi nga puro inihaw na manok, pero something caught my attention.

Lechong Cebu! What the… matagal ko ng alam na masarap ang Lechon ng Cebu pero first time ko palang talagang makakatikim ng ganito.

So nakapagdecide na ako, Lechong Cebu. Oorder dapat ako ng Cebu Lechon Liempo kaso 20 minutes pa daw, hindi na!

I ended up eating Cebu Lechon Manok, Breast Part! Since newbie palang ako sa Chic-Boy, nagtanong ako kung magkano ang extra rice, haha, for sure kasi bitin ang isa. “Sir, Rice all you can po kami,” sabi ni Ate na asa counter. Wahaha, Lalo na akong naexcite, humanda na kayong malugi!

Umupo ako sa labas, wala na kasing vacant sa loob. Jam packed ang Chic-Boy ng gabing iyon, yung mesa nga lang na naupuan ko, walang nilalagyan ng number, wala ding condiments, pero naging pasinsyoso ako kasi nga crowded ang gabi. Rest Day ko, bawal ma stress.

Nilapitan ako ng isang babae, buntis, hindi naka uniform at tinanong ang order ko. Pakiramdam ko may ari siya nung place kasi kanina pa siya paikot ikot.

Siya ang nagserve ng pagkain ko. Nung sinerve ang food, okay naman siya, mukhang normal na Chicken BBQ kaso ang kanin, nakabalot sa dahon ng saging, shala! Naghanap ako ng parang gravy like na kasama nung meal kaso wala, wala ding kalamansi at sili na lalagyan ng toyo, ang mayroon isang clear na liquid na hindi ko alam kung ano. Obvious na confious ako kaya tinanong ako ng may ari kung ano ang hinahanap ko, siyempre newbie, “am, ano ito (habang tinuturo ang clear na substance)?” Suka pala iyon.

Never ko pang na try magsuka sa inihaw na manok, pero ANG SARAP NIYA!

Parang “Sinugba” ata ang gamit nilang suka, hindi ko sure if I heard it right, pero saktong sakto siya sa manok. Yung chicken, kakaiba ang lasa, hindi nakakaumay, masarap din.

Overall, I will give Chic-Boy a nine, naimpress talaga ako, at for sure babalikan ko sila!

***For more information about Chic-Boy, check our their website! Click here!***

3 comments:

  1. Parang ang payat nung manok sa picture nila :)

    ReplyDelete
  2. my family and i also loved their cebu lechon. sana maulet soon :)

    ReplyDelete
  3. Haha... Ako naging favorite ko na siya. Ewan ko ba, suka never tastes that good. Salamat sa pagdaan chester

    ReplyDelete