Pages

Wednesday, October 26, 2011

The Pilgrimage

If there is one book na talagang nadala ako sa story, ito na talaga un, ito lang! 



Simple lang naman ang plot ng book e, sa mga panahong sumali si Kuya Paulo sa isang parang fraternity o secret society, kailangan niyang makita ang kanyang sword. Ang sword ay magsisilbing lakas niya sa buhay, at since hindi napasakanya ito sa unang attempt, kailangan niya itong hanapin sa Spain. Shala diba, sa Spain pa. Haha. Kailangan sundan ni Kuya Paulo ang "The Way of Saint James," isa sa apat na pinakasikat na pilgrimage sa whole wide earth!

Habang asa pilgrimage siya, mayroon siyang master, may mga lessons na kailangang gawin, at may demon na nagkatawang aso na kailangang kalabanin. Umakyat din siya sa isang waterfall na walang saplot, haha, Naglakad ng pagkatagal tagal, dumali sa isang weird na ceremonies at siyempre marami siyang naexperience along the way. Ang pinakaimportante, naachieve ang spiritual enlightenment at naintindihan niya how the universe works. 

Ito ang unang libro na sinulat ni Kuya Paulo. Dahil sa pilgrimage niya sa Spain, naintindihan niya ang kanyang personal legend.

Sobrang kinilabutan ako sa story nito. May isang part kasi sa libro na sobra akong nadala sa mga pangyayari. Nung malapit ng makita ni Kuya Paulo ang kanyang espada, habang naglalakad siya sa isang gubat, may nakita siyang Cross, tapos sa baba noon, may nakita siyang lamb. All of a sudden, Kuya Paulo just started praying kasi bukod sa alam niyang nagtagumpay siya sa misyon niya, nakilala niya ulet ang Bro. Hindi ko talaga maintindihan kung bakit habang binabasa ko ang part na iyon, pakiramdam ko ako yung nagdarasal at kinakausap ko si Bro. Weird, pero sobrang sarap ng pakiramdam!

Super highly recommended ang book, boring sa umpisa, pero habang patagal ng patagal ang pagbababasa mo, hindi mo siya mabibitawan!



No comments:

Post a Comment